Trong các loại hải sản, ghẹ là một loại thực phẩm phổ biến được nhiều người ưa chuộng. Trong đó phải nhắc đến 2 loại ghẹ xanh và ghẹ đỏ. Vậy làm thế nào để phân biệt ghẹ xanh và ghẹ đỏ, loại nào ngon hơn, có giá trị dinh dưỡng cao hơn? Hãy cùng Hải sản Dương Râu tìm hiểu nhé.

Cách nhận biết ghẹ Xanh:

Là loại ghẹ mà con đực có mày xanh đặt trưng, con cái có màu nâu đất, vỏ và thân mai. Ghẹ xanh thông thường có kích thước nhỏ, có chấm trắng nhỏ toàn thân. Ở nhiều nơi, người dân còn gọi là ghẹ nhàn. Ghẹ Xanh xuất hiện phổ biển ở khắp các vùng biển Việt Nam

Đối với giới sành ăn, ghẹ xanh có hương vị ngon hơn vì chất thịt chắc, ngọt hơn so với ghẹ đỏ cũng như chứa nhiều dưỡng chất nhất trong số các loại ghẹ. Vì vậy giá cả ghẹ xanh cũng khá mắc có giá khoảng gần 400.000/kg trở lên với ghẹ loại 1 (có trọng lượng và kích thước lớn, thông thường 4-5 con/kg).

Cách nhận biết ghẹ Đỏ:

Ghẹ đỏ có rất nhiều tên gọi, nhiều nơi gọi là ghẹ Bông (ghẹ hoa) hay ghẹ thánh giá. Cả ghẹ cái và ghẹ đực điều có thân mình màu đỏ đặc trưng mà bạn chỉ cần nhìn qua là nhận biết được nhé. Trên thân thường có 3 chấm tròn với hình chữ thập ở lưng. Ghẹ đỏ thường có kích thước lớn hơn ghẹ xanh. Khi đã vào mùa, 1 kg ghẹ đỏ có khoảng 3 – 4 con, còn bình thường thì đạt khoảng 5 – 6 con/kg.

Vậy ghẹ Xanh và ghẹ Đỏ loại nào ngon hơn?

Thứ nhất, so về giá trị thương mại, nếu ghẹ xanh 10 điểm, thì ghẹ đỏ được đánh giá khoảng 8 điểm.

Thứ hai, thịt ghẹ Xanh chắc có vị thơm diệu, ngọt tự nhiên, thưởng thức thịt của ghẹ xanh sống này bạn có cảm giác như đang ăn 1 loại hải sản cao cấp kiểu như tôm hùm, cua huỳnh đế vậy.. Còn ghẹ bông đỏ, được người dùng đánh giá là thịt loại này lạc hơn hẳn ghẹ xanh, khi thưởng thức nhiều thịt cùng 1 lúc có cảm giác như vị đắng miệng…

Ghẹ đỏ tuy ăn vẫn được nhưng ngon nhất, chắc thịt và thơm ngọt thì chưa loại ghẹ nào qua mặt được ghẹ xanh. Ghẹ xanh được đánh giá là loại ghẹ ngon nhất, được nhiều người sành ăn yêu thích. Thịt ghẹ ngọt và chắc hơn ghẹ đỏ. Nếu đã mua ghẹ, bạn nhớ phải chọn loại ghẹ xanh nhé!

Cách chọn ghẹ ngon nhất

Đọc trên đây, bạn đã phân biệt được ghẹ Xanh và ghẹ Đỏ. Vậy làm thế nào để chọn được ghẹ ngon? Hãy để Hải sản Dương Râu mách bạn nhé!

Thứ nhất, bạn nên chọn mua ghẹ còn sống, đơn giản là vì chọn hải sản tươi sống để đảm bảo dinh dưỡng và chất lượng cho sức khỏe của bạn. Ở Hải sản Dương Râu bạn sẽ được thoải mái lựa chọn những con ghẹ ưng ý nhất để đảm bảo độ tươi sống.

Thứ hai, là để chọn được ghẹ chắc thịt nhất, bạn chỉ cần cầm ghẹ trên tay, ghẹ khỏe, chi càng búng mạnh. Bạn để tay vào phần bụng gần cho mái chèo, ấn nhẹ nhẹ, nếu không bị mềm thì ghẹ đó chắc đầy thịt.

Thứ ba, nếu bạn thích ăn ghẹ nhiều thịt hơn thì bạn nên chọn ghẹ đực (có yếm hình chữ Y) còn thích ăn ghẹ có gạch thì chọn con cái nhé.

Nếu bạn đang du lịch ở Quy Nhơn, có thể ghé Hải sản Dương Râu để thưởng thức các loại ghẹ tươi sống và nhiều loại hải sản đặc trưng khác tại địa phương.

– Địa chỉ 106 Xuân Diệu, Tp. Quy Nhơn

– Hotline: 0397 686 338