Đến TP.Quy Nhơn (Bình Định) không thể bỏ qua những món ăn vặt “ngon hết phần thiên hạ” từ các sản vật địa phương.

Văn hóa ẩm thực đường phố đặc sắc xứ Nẫu đã “để thương, để nhớ” cho bất cứ ai từng một lần đặt chân đến đây. Có thể nói, mỗi ngày, cứ mở mắt ra là thành phố đáng sống này lại dọn sẵn không biết bao nhiêu món ngon. Đồ ăn sáng ở Quy Nhơn có hàng loạt lựa chọn như bún tôm, bún rạm, bún chả cá, bánh xèo tôm nhảy, bánh xèo mực, đặc biệt là bánh hỏi cháo lòng.

Ngoài ra, những món ăn vặt khác cũng không thể bỏ qua như bánh căn, bánh ít lá gai, các món ốc bình dân, chè nóng, tôm càng đỏ, cá gà nướng mọi… Tất cả đều tươi ngon, hợp khẩu vị với đại đa số du khách.

Bánh xèo tôm nhảy, một đặc sản vùng đồng quê Phước Sơn, Tuy Phước. Những con tôm sông còn sống búng nhảy lách tách trên chảo bánh nên được đặt tên là bánh xèo tôm nhảy. Món này ăn kèm bánh tráng cuốn với rau sống, xoài băm và nước mắm ớt tỏi chanh đường.

Bánh hỏi cháo lòng, món ăn thuộc vào diện “hồn vía” của người Bình Định. Lòng heo xắt mỏng ăn với bánh hỏi, rau sống, bánh tráng và nước mắm ngon.

Bánh ít lá gai. Thức bánh quà vặt này cũng rất nổi tiếng trong thơ, trong ca dao: “Muốn ăn bánh ít lá gai/Lấy chồng Bình Định cho dài đường đi”. Bánh được làm từ bột nếp pha với nước cốt của lá gai có màu xanh lá đậm, phần nhưn bánh được làm từ đậu xanh, dừa nạo sợi và đường. Cách gói bánh của người dân ở đây mô phỏng hình tháp Chăm, kiến trúc độc đáo thời Chămpa.