Bọ biển thuộc họ tôm biển, nhưng ngoại hình của chúng lại hoàn toàn khác với loài tôm. Nếu muốn thưởng thức món ăn này, bạn có thể ghé Hải sản Dương Râu tại 106 Xuân Diệu, Quy Nhơn để trải nghiệm.

Bọ biển thuộc họ tôm biển, nhưng ngoại hình của chúng lại hoàn toàn khác với loài tôm. Không giống các loại hải sản khác, bọ biển khiến nhiều thực khách nổi gai ốc vì có vẻ ngoài kỳ dị, xấu xí.

Bọ biển được ngư dân đánh giá là loại gần như quý hiếm nhất trong thế giới hải sản. Loại hải sản với cái tên kì lạ được đánh bắt hoàn toàn tự nhiên tại các vùng biển ở Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi,… Có lẽ còn rất nhiều người chưa từng biết hoặc nghe về bọ biển, bởi không phải ai cũng có điều kiện để chiêm ngưỡng, thưởng thức loại đặc sản “nhà giàu” này.

Hầu hết các loại hải sản được đánh bắt quanh năm, song bọ biển thì chỉ có theo mùa, từ tháng 3 đến hết tháng 5 dương lịch. Chúng được gọi là bọ, nhưng trọng lượng cơ thể thuộc dạng khổng lồ. Con trung bình nặng khoảng 1kg, con to nặng tầm 1,5-1,7kg, thậm chí có con nặng tới trên 2kg.

Ăn bọ biển ở đâu? Địa điểm bán bọ biển?

Để thưởng thức bọ biển, bạn có thể đến Hải sản Dương Râu ở tại 106 Xuân Diệu, Quy Nhơn hoặc một số nơi tại Phú Yên, Nha Trang.

Việt Nam, bọ biển mặc dù còn lạ lẫm với nhiều người nhưng lại là đặc sản đắt đỏ và quý giá. Chúng xuất hiện nhiều tại vùng biển miền Trung nươc ta, thuộc khu vực các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Qui nhơn, Quảng Ngãi…

Tuy nhiên, do số lượng bọ biển không nhiều và việc đánh bắt cũng khó khăn nên không phải du khách nào khi đến đây du lịch cũng có cơ hội được thưởng thức loạt món ăn nức tiếng từ sinh vật này.

Giá bọ biển bao nhiêu?

Trước đây, bọ biển được bán với giá rất rẻ, chỉ khoảng vài chục nghìn/kg. Tuy nhiên, kể từ khi có những thông tin ăn bọ biển bổ dưỡng, chữa được nhiều bệnh thì giá bỗng tăng chóng mặt, giới nhà giàu cũng đua nhau ăn thử một lần cho biết.

Bọ biển chỉ có theo mùa, sản lượng ít nên giá bán cũng có sự biến động lớn. Thông thường vào tháng 3 – 4 hàng năm là nhiều nhất, giá dao động khoảng 1.700.000đ – 1.800.000đ/kg. Vào cuối mùa, dù có trả giá lên đến 2.000.000đ-2.500.000đ/kg thì cũng không có để mua.

Thịt bọ biển có ngon không?

Nhiều ngư dân khẳng định: “Nói về độ ngon của thịt bọ biển thì ngay cả tôm hùm – vốn được ví là “vua hải sản” – cũng kém hơn vài bậc”.

Thịt của bọ biển có màu trắng đục. Khi luộc, hấp ăn có vị béo nhưng không ngậy, thơm ngọt và thanh. Lượng thịt của bọ biển khá ít. Với con cân nặng khoảng 0,5 kg, sau khi sơ chế bỏ hết vỏ thì chỉ còn lại 150-250 gram thịt. Thế nhưng, đây thực sự là món ăn khiến thực khách thưởng thức một lần phải nhớ mãi.

Về vùng Quy Nhơn – một trong những nơi đánh bắt được bọ biển, bà con ngư dân ở đây cho rằng, bọ biển chính là “danh mồi”, dùng để nhắm rượu, lai rai thì mới thật chuẩn và đúng vị nhất.

Chế biến bọ biển thế nào?

Để giữ trọn vị cho món đặc sản quý hiếm, người miền biển chỉ chế biến bọ biển đơn giản bằng phương pháp hấp, luộc hoặc nướng. Nếu dùng thêm những nguyên liệu khác, bọ biển sẽ mất đi hương vị vốn có.

Bọ biển nướng mọi

Bọ biển sau khi được đầu bếp tại Hải sản Dương Râu tẩm ướp gia vị như muối tiêu, ớt nguyên quả, gừng, xả… sẽ được bọc giấy bạc đem nướng trên bếp than hoặc bếp điện.

Phương pháp này giúp giữ được vị ngọt thịt và dinh dưỡng có trong bọ biển

Ăn kèm với muối tiêu xanh, mù tạt sẽ tăng thêm độ đậm đà cho món ăn.

Bọ biển hấp

Hấp là cách chế biến giúp Bọ biển giữ lại vị ngon nguyên chất và hàm lượng dinh dưỡng cao nhất.

Sau khi đánh bắt, Bọ biển được chuyển vào các nhà hàng sang trọng. Thực khách sẽ lựa chọn những con ưng ý để đầu bếp đem đi chế biến.

Sau khi làm sạch, Bọ biển được hấp cách thủy trực tiếp tại bàn ăn trong khoảng 15-20 phút. Ăn kèm với muối tiêu xanh, mù tạt sẽ tăng thêm độ đậm đà cho món ăn.

Thưởng thức bọ biển ở đâu?

Bọ biển chỉ xuất hiện theo mùa và nhiều nhất vào tháng 3 – tháng 4 tại một số vùng biển ở Quy Nhơn, Phú Yên, Nha Trang.

Ở Quy Nhơn một trong những địa chỉ bán Bọ biển là Quán hải sản Dương Râu nằm ở 106 Xuân Diệu, Tp. Quy Nhơn.

Nếu muốn thưởng thức, bạn có thể liên hệ quán theo số điện thoại: 039 768 6338

Bảo Nam